Page 11 - คู่มือ 7
P. 11
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง ซิมโบลและอินสแตนซ์ ญ
มำตรฐำนกำรเรียนรู้
หน่วยกำรเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง ซิมโบลและอินแสตนซ์
1. มำตรฐำนกำรเรียนรู้
สำระที่ 3 เทคโนโลยีสำรสนเทศและกำรสื่อสำร
มำตรฐำน ง 3.1 เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล
การเรียนรู้ การสื่อสาร การแก้ปัญหา การท างาน และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีคุณธรรม
2. สำระส ำคัญ
ซิมโบล (Symbol) คือ กราฟิก ปุ่ม หรือ มูฟวี่คลิป ที่สร้างขึ้นมาเป็นต้นแบบ สามารถน ามาใช้ซ้ าหรือ
แก้ไขเพิ่มเติมภายหลัง ท าให้เกิดความสะดวกและรวดเร็วในการสร้างวัตถุที่เหมือนกัน ซิมโบลที่สร้างขึ้น
จะถูกเก็บไว้ในส่วนของไลบรารีพาแนล ซิมโบลแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ Movie Clip, Button และ
Graphic
อินสแตนซ์ (Instancee) คือ ส าเนาของซิมโบลที่น ามาใช้งานบนสเตจ การแก้ไขปรับเปลี่ยนขนาด
รูปทรงของอินสแตนซ์จะไม่ส่งผลกระทบต่อซิมโบลหลัก
3. ผลกำรเรียนรู้
มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับซิมโบลและอินสแตนซ์
4. จุดประสงค์กำรเรียนรู้
4.1 ด้ำนควำมรู้ (Knowledge) นักเรียนสามารถ
4.1.1 บอกประโยชน์และประเภทของซิมโบลได้
4.1.2 บอกขั้นตอนการสร้างซิมโบล การแก้ไขซิมโบลและการน าซิมโบลไปใช้งานได้
4.1.3 บอกขั้นตอนการจัดการกับอินสแตนซ์
4.2 ด้ำนทักษะ/กระบวนกำร (Process)
4.2.1 สามารถสร้าง แก้ไขและน าซิมโบลไปใช้งานได้
4.2.2 สามารถแก้ไข ปรับแต่งอินสแตนซ์ได้
4.3 ด้ำนคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ (Attitude)
4.3.1 ซื่อสัตย์สุจริต
4.3.2 มีวินัย
4.3.3 ใฝ่เรียนรู้
4.3.4 มุ่งมั่นในการท างาน
5. สำระกำรเรียนรู้
5.1 ซิมโบล (Symbol)
5.2 ไลบรารีพาเนล (Library Panel)
5.3 อินสแตนซ์ (Instance)
บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหว ด้วยโปรแกรม Flash CS3