Page 31 - คู่มือ 7
P. 31

หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง ซิมโบลและอินสแตนซ์   19



                  ไลบรำรีพำเนล (Library Panel)
                         ไลบรารีพาเนล คือ ส่วนที่ใช้เก็บรวบรวมซิมโบลประเภทต่าง ๆ ที่สร้างจากโปรแกรมและไฟล์
                  น าเข้ามาใช้ในโปรแกรม เช่น คลิปวีดีโอ เสียง รูปภาพ เป็นต้น  เราสามารถเรียกแสดงหน้าต่างไลบรารี

                  พาเนล จากเมนู Window -> Library หรือ กดปุ่ม Ctrl + L หรือ กดปุ่ม F11 บนแป้นพิมพ์

                         ส่วนประกอบของไลบรำรีพำเนล มีดังนี้




                              ชื่อแฟ้ม
                                                                                ปุ่มเล่นซิมโบลแบบ Movie
                                                                                         Clip
                                                                                 แสดงตัวอย่างซิมโบล






                           รายการซิมโบล                                         ประเภทซิมโบล





                           ปุ่มสร้างซิมโบล





                                                                        ปุ่มลบซิมโบล
                             ปุ่มสร้างโฟลเดอร์เก็บซิมโบล

                                            ภำพที่ 41 ส่วนประกอบของไลบรารีพาเนล


                         กำรจัดกำรซิมโบลในไลบรำรีพำเนล
                                  กำรสร้ำงซิมโบลจำกปุ่มในไลบรำรีพำเนล เราสามารถสร้างซิมโบลได้จากปุ่มสร้าง

                  ซิมโบล     จะเข้าสู่ขั้นตอนการสร้างซิมโบล
                                  กำรเรียกใช้ซิมโบลในไลบรำรีพำเนล การเรียกใช้ซิมโบลท าได้โดยเลือกซิมโบล

                  ที่ต้องการ แล้วคลิกเมาส์ค้างและลากซิมโบลวางไว้บนสเตจ เมื่อซิมโบลอยู่บนเสตจเราจะเรียกว่า
                  อินสแตนซ์ (Instance)
                                  กำรเปลี่ยนชื่อซิมโบลในไลบรำรีพำเนล การเปลี่ยนชื่อซิมโบลท าได้โดยคลิกขวา

                  ซิมโบลที่ต้องการแล้วเลือกค าสั่ง Rename แก้ไขชื่อใหม่ตามต้องการ
                                  กำรลบซิมโบลในไลบรำรีพำเนล การลบซิมโบลท าได้โดยเลือกซิมโบลที่ต้องการ

                  จากนั้นคลิกปุ่มลบซิมโบล








                                    บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหว ด้วยโปรแกรม Flash CS3
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36