Page 7 - คู่มือ 3
P. 7

หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง เครื่องมือเลือกและจัดแต่งวัตถุ      ฉ



                                                     ค ำแนะน ำส ำหรับครูผู้สอน



                  คุณสมบัติเบื้องต้นของคอมพิวเตอร์
                         ครูผู้สอนหรือผู้ที่ท าหน้าที่ควบคุมชั้นเรียนในการจัดการเรียนรู้ โดยบทเรียนออนไลน์
                  เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหว ด้วยโปรแกรม Flash CS3 ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระ
                  การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ควรตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นของคอมพิวเตอร์ ดังนี้

                         1. คอมพิวเตอร์ มีหน่วยความจ าไม่น้อยกว่า 2 GB ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 7 ขึ้นไป
                  สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
                         2. ติดตั้งโปรแกรม Acrobat และ โปรแกรม Flash CS3

                         3. จอมีความละเอียดไม่น้อยกว่า 1024 * 768 pixel
                         4. มีการ์ดเสียง (Sound Card) พร้อมล าโพง (Speaker) หรือ หูฟังขนาดเล็ก
                         สามารถใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตในการศึกษาบทเรียนได้


                  ค ำแนะน ำส ำหรับครูผู้สอน
                           การใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหว ด้วยโปรแกรม Flash CS3 ส าหรับ
                  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เป็นสื่อการเรียนรู้ที่ใช้
                  ควบคู่กับแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาการสร้างภาพเคลื่อนไหว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระ

                  การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยละ 2 ชั่วโมง ควรปฏิบัติ
                  ดังนี้
                           1. ศึกษาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เครื่องมือเลือกและจัดแต่งวัตถุ
                           2. จัดเตรียมเอกสารที่ใช้ประกอบการสอนให้พร้อม เช่น แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะ

                  แบบสังเกตพฤติกรรม แบบประเมินชิ้นงาน เป็นต้น
                           3. จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์เครื่องคอมพิวเตอร์ให้พร้อมส าหรับการใช้งาน
                           4. ก่อนเริ่มสอนครูต้องแจ้งผลการเรียนรู้ ให้นักเรียนทราบทุกครั้ง

                           5. จัดกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้
                           6. ครูต้องก ากับ ดูแล ให้ค าปรึกษาช่วยเหลือตามสมควร และกระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
                  สังเกตและประเมินทักษะกระบวนการ ผลงานการปฏิบัติงาน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ขณะที่นักเรียน
                  ปฏิบัติกิจกรรม
                           7. ให้นักเรียนจัดเก็บอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ท าความสะอาดให้เรียบร้อย

                           8. หลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตรวจแบบฝึกทักษะและชิ้นงานของนักเรียนทุกคน บันทึกผล
                  คะแนนแบบฝึกทักษะและแบบทดสอบหลังเรียน
                           9. บันทึกข้อสังเกตทั้งที่เป็นข้อดีและข้อควรพัฒนาที่พบจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้











                                    บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหว ด้วยโปรแกรม Flash CS3
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12